Right Up Corner

ad left side

วันพุธที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2554

ภาพ “หัวใจแห่งเมืองโวห์ นิวคาลีโดเนีย” Voh, Newcaledonia





ภาพ “หัวใจแห่งเมืองโวห์ นิวคาลีโดเนีย” (ภาพจาก ญานน์ อารฺตุส-แบรฺทรองด์)
ประวัติเรื่องราวของช่างภาพ "ญานน์ อารฺตุส-แบรฺทรองด์" (Yann Arthus-Bertrand)

...ญานน์ อารฺตุส-แบรฺทรองด์ เกิดเมื่อปีพ.ศ. 2489 และหลงใหลในความงามของธรรมชาติตลอดจนการอนุรักษ์มาโดยตลอด หลังจากใช้เวลา 3 ปีในการศึกษาความเป็นจ้าวป่าของสิงโตที่ Masaï Mara Reserve ประเทศเคนยา เขาและภรรยา ก็ได้ตีพิมพ์หนังสือเล่มแรกชื่อ Lions ในปีพ.ศ. 2524 และที่เคนยานี่เองที่เขาได้ค้นพบเสน่ห์ของการถ่ายภาพทางอากาศในขณะที่อยู่บน บอลลูนในฐานะนักบิน

...ต่อมาเขาได้งานเป็นนักข่าวและช่างภาพ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการถ่ายภาพทางอากาศ อีก 9 ปีต่อมา เขาได้ริเริ่มโครงการ The Earth from Above ขึ้น โดยสื่อผ่านทางหนังสือและนิทรรศการต่างๆ ซึ่งภาพถ่ายพร้อมคำบรรยายภาพเหล่านี้ช่วยให้สังคมเข้าใจความเป็นไปของโลก ตลอดจนความสำคัญของการอนุรักษ์อย่างเด่นชัด และในปีพ.ศ. 2546 เขาได้เปิดโครงการชื่อ 6 Billion Others โดยมีแนวคิดหลักในการดำเนินการคือ เพื่อพบปะผู้คนทั่วโลกและถามคำถามพื้นฐานเกี่ยวกับมนุษยชาติ โดยการบันทึกลงแผ่นฟิล์มไว้

...ในปีพ.ศ. 2548 ญานน์ อารฺตุส-แบรฺทรองด์ ก่อตั้ง GoodPlanet.org ขึ้นเพื่อเป็นองค์กรการกุศลอิสระที่สนับสนุนการพัฒนาแบบยั่งยืนผ่านทาง โครงการที่หลากหลาย เช่น Action Carbone ที่วัดระดับการแพร่กระจายของก๊าซคอร์บอน หรือ Sustainable Development, what for ? ซึ่งเป็นโครงการโปสเตอร์ทางการศึกษาเพื่อโรงเรียนในประเทศฝรั่งเศส GoodPlanet.org ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกของ "Alliance for the Planet" (Alliance pour la Planète) และ "Committee 21" (Comité 21) โดยเป็นการรวมพลังของชาวฝรั่งเศสตลอดจนองค์กรที่อุทิศให้กับการพัฒนาอย่าง ยั่งยืน นอกจากนี้เขายังได้รังสรรค์รายการ Vu du Ciel ทางสถานีโทรทัศน์ฝรั่งเศสอีกด้วย โครงการนี้ได้เริ่มขึ้นในปี พ.ศ. 2550 ด้วยการถ่ายทำสารคดียาวเกี่ยวกับสภาวะเป็นพิษของโลกและทางแก้ปัญหาที่เป็นไป ได้

แผนที่

View หัวใจ นิวคาเลโดเนีย in a larger map

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

yengo ad

BumQ