Right Up Corner

ad left side

วันพุธที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2554

เมืองทรอย Troy ตุรกี Turkey









เมืองทรอย (Troy) ที่มีชื่อเสียงมาแต่ในอดีตที่ถูกสร้าง ขึ้นมาประมาณ 4,000 ปีมาแล้ว ซึ่งในอดีตผู้คนส่วนมากคิดว่าเป็นนิยายที่แต่งขึ้นมาและนำมาสร้างเป็น ภาพยนตร์ แต่ในศตวรรษที่19 ได้มีการขุดค้นและพบซากเมืองโบราณที่เป็นเมืองทรอยในอดีต  

เมืองทรอย มีอยู่จริง บนฝั่งทะเลใกล้ ๆ ปากช่องแคบดาร์ดะเนลส์ ที่แยกยุโรปกับเอเชียออกจากกัน เช่นเดียวกับช่องแคบบอสฟอรัสทางเหนือของทะเลมาร์มาร่า ซึ่งเป็นเมืองโบราณที่นักโบราณคดีได้ขุดค้นพบ ให้ซากปรักหักพังทั้งหลาย ปรากฏต่อสายตาของคนรุ่นหลัง ตุรกียังได้สร้างม้าไม้จำลอง (Wooden Horse of Troy) ขึ้น เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ที่หลงใหลในมหากาพย์อีเลียด ได้เห็นด้วยตาของตนเองด้วย

     ท่านที่เคยชมภาพยนตร์อาจจะนึกภาพม้าไม้ยักษ์ได้ ตำนานเล่าว่ากษัตริย์โทรเจนพระนามว่า เพรียม(KING PRIAM)แห่งทรอย มีลูกชายคนหนึ่งนามว่า 'ปารีส'(PARIS) โหรทำนายว่าลูกชายคนนี้จะสร้างความยุ่งยากให้แก่เมืองทรอยจนต้องเสียบ้าน เสียเมืองในที่สุด กษัตริย์เพรียมก็เลยเอาลูกของตนเองไปให้ชาวบ้านในป่าที่เขาโอลิมปิคเป็นผู้ เลี้ยงไว้ เมื่อเติบโตขึ้นปารีสก็กลายเป็นชายหนุ่มรูปงาม

     อยู่มาวันหนึ่งเทพธิดา 3 องค์ ลูกสาวของเทพซีอุส ชื่อ เฮร่า(HERA) เอเธน่า(ATHENA) และอโพรไดท์(APHRODITE)ซึ่งต่างแย่งชิงความเป็นคน สวยที่สุด เพื่อจะได้รับรางวัลแอปเปิลจากเทพธิดาเอริส(ERIS) นางทั้งสามลงมาจากวิมานและตรงเข้ามาถามปารีสว่าใครงามที่สุด เพื่อให้ปารีสเลือกตนเองเทพธิดาทั้งสามก็เสนอของตอบแทนให้ปารีสหากว่าเลือก ตนเอง

     เฮร่าสัญญาว่า 'จะทำให้ปารีสเป็นจักรพรรดิแห่งยุโรปและเอเชีย' เอเธน่าสัญญาว่า 'จะทำให้เขาพิชิตประเทศกรีกให้ได้' แต่อโพรไดท์สัญญาว่า 'จะยกผู้หญิงที่สวยที่สุดในโลกให้เขา' ปารีสเลือกอโพรไดท์ และผู้หญิงที่สวยที่สุดในโลกขณะนั้นก็คือ 'เฮเลน' ซึ่งเป็นมเหสีของกษัตริย์เมเนลอส(MENELAUS)แห่งสปาร์ต้า
 

สงครามเมืองทรอย (อังกฤษ: Trojan War) เป็นสงครามที่สำคัญตำนานของกรีก โดยเกิดขึ้นที่เมืองทรอย ซึ่งตั้งอยู่ในเอเชียน้อย หรือบริเวณประเทศตุรกีในปัจจุบัน และเป็นสงครามระหว่างกองทัพของชาวกรี กและเมืองทรอย หลังจากที่ปารีสแห่งทรอยได้ลักพาตัวเฮเลนซึ่งเป็นภรรยาของเมนนิลิอัส กษัตริย์ของสปา ร์ตาในขณะนั้น สงครามเมืองทรอยถูกเล่าผ่านงานเขียนที่สำคัญสองเรื่องของกรีก คืออี เลียดและโอ ดิสซีย์ โดยอีเลียดเล่าเรื่องราวตั้งแต่ปีที่สิบ จนถึงสิ้นสุดสงคราม ส่วนโอดิสซีย์เล่าเรื่องราวหลังจากสงครามจบสิ้น
หลังจากสู้รบกันเป็นเวลาสิบปี กองทัพกรีกก็ได้คิดแผนการที่จะตีกรุงทรอย โดยการสร้างม้าไม้จำลองขนาดยักษ์ ที่เรียกว่าม้าไม้เมืองทรอย โดยทหารกรีกได้เข้าไปซ่อนตัวอยู่ในม้าโทรจัน แล้วก็ทำการเข็นไปไว้หน้ากรุงทรอย เหมือนเป็นของขวัญและสัญลักษณ์ว่าชาวกรีกยอมแพ้สงคราม และได้ถอยทัพออกห่างจากเมืองทรอย ชาวทรอยเมื่อเห็นม้าโทรจัน ก็ต่างยินดีว่ากองทัพกรีกได้ถอยทัพไปแล้ว ก็ทำการเข็นม้าโทรจันเข้ามาในเมือง แล้วทำการเฉลิมฉลองเป็นการใหญ่ เมื่อชาวทรอยนอนหลับกันหมด ทหารกรีกที่ซ่อนตัวอยู่ ก็ออกมาจากม้าโทรจัน แล้วทำการเปิดประตูเมืองให้กองทัพกรีกเข้ามาในเมือง แล้วก็สามารถยึดเมืองทรอยได้ ก่อนที่จะทำการเผาเมืองทรอยทิ้ง ซึ่งเป็นสาเหตุให้เหล่าเทพไม่พอใจ และทำการกลั่นแกล้งไม่ให้ชาวกรีกได้กลับบ้านเมืองอย่างปลอดภัย ซึ่งเป็นเรื่องราวที่เล่าอยู่ในโอดิสซีย์


เฮกเตอร์ (อังกฤษ: Hectōr หรือคำกรีกโบราณว่า Ἕκτωρ) เจ้าชายแห่งเมืองทรอย เป็นวีรบุรุษในตำนานกรีกโบราณว่า ด้วยเรื่องสง ครามเมืองทรอย เขาเป็นโอรสของท้าวเพรียมและนางเฮคคิวบา ผู้ครองเมืองทรอย ณ เชิงขุนเขาไอดา เป็นพี่ชายของปารีส ผู้ชิงตัวนางเฮเลนมาจากเมนนิลิอัส เฮกเตอร์ได้รับยกย่องเป็นหนึ่งในเก้า ผู้ยิ่งใหญ่ (The Nine Worthies) ซึ่งประกอบด้วยความกล้าหาญและเกียรติยศ ดังนั้นไม่ว่าเขาจะเห็นด้วยกับการกระทำของน้องชายหรือไม่ แต่ก็นำทัพออกปกป้องบ้านเมืองและครอบครัวอย่างเต็มกำลัง
ในสงครามเมืองทรอย เฮกเตอร์ได้ประลองกับอจักซ์ ผู้มีฉายาว่าจอมพลัง เป็นเวลาถึงวันกับคืนโดยไม่มีผู้ใดแพ้ชนะ ต่อมาทั้งสองได้ชื่นชมกันและกัน เฮกเตอร์มอบดาบแก่อจักซ์ ส่วนอจักซ์มอบเข็มขัดให้เป็นที่ระลึก
ระหว่างสงคราม นักรบฝ่ายกรีกชื่อ อคิลลี ส ผิดใจกับแม่ทัพอักกะเมมนอน จึงถอนตัวออกจากการรบ ทำให้ทัพกรีกเกือบพ่ายแพ้ ปโตรกลัสนำชุดเกราะของอคิลลีสมาสวมและนำทัพเมอร์มิดอนออกรบ เฮกเตอร์เข้าใจผิดว่าปโตรกลัสคืออคิลลีส จึงเข้าสู้ด้วยเต็มกำลัง และสังหารปโตรกลัสได้ ทำให้อคิลลีสโกรธจัดและกลับเข้าร่วมรบอีกครั้ง อคิลลีสสามารถสังหารเฮกเตอร์ได้ และใช้เข็มขัดของอจักซ์มัดร่างของเฮกเตอร์ไว้กับรถม้าลากกลับค่าย ไม่ยอมคืนศพให้ฝ่ายทรอยตามธรรมเนียมการรบ จนภายหลัง ท้าวเพรียมผู้ชราลอบเข้าค่ายกรีกเพื่อวิงวอนขอร่างของเฮกเตอร์คืน อคิลลีสจึงใจอ่อนยอมมอบให้

แผนที่

View เมืองทรอย Troy in a larger map

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

yengo ad

BumQ