Right Up Corner

ad left side

วันพุธที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2554

เมืองคัปปาโดเกีย Cappadocia ตุรกี Turkey












คัปปาโดเกีย (Cappadocia) เมืองมหัศจรรย์ที่ตั้งอยู่ในประเทศตุรกี เป็นเมืองที่ได้รับการประกาศจากองค์การยูเนสโกให้เป็นเมืองมรดกโลก เมื่อปี ค.ศ.1985 (พ.ศ. 2528)
คัปปาโดเกีย(Cappadocia) เป็นชื่อเก่าแก่ภาษาฮิตไตต์(ชนเผ่ารุ่นแรกๆที่อาศัยอยู่ในดินแดนแถบนี้)แปล ว่า“ดินแดนม้าพันธุ์ดี” (ที่ในวันนี้ก็ยังมีการเลี้ยงม้าอยู่)ตั้งอยู่ทางตอนกลางของตุรกี(หรืออนาโต เลียตอนกลาง)เป็นพื้นที่พิเศษเกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟเออซิเยส และภูเขาไฟ ฮาซาน เมื่อประมาณ 3 ล้านปีมาแล้ว(ปัจจุบันภูเขาไฟทั้ง 2 ดับแล้ว) ทำให้ลาวาที่พ่นออกมาและเถ้าถ่านจำนวนมหาศาลกระจายไปทั่วบริเวณทับถมเป็น แผ่นดินชั้นใหม่ขึ้นมา
กระแสน้ำ ลม ฝน แดด และหิมะ ได้ร่วมด้วยช่วยกันกัดเซาะกร่อนกินแผ่นดินภูเขาไฟไปเรื่อยๆนับแสนนับล้านปี จนเกิดเป็นภูมิประเทศประหลาดแปลกตาน่าพิศวง ที่เต็มไปด้วยหินรูป แท่ง กรวย(คว่ำ) ปล่อง กระโจม โดม และอีกสารพัดรูปทรง ดูประหนึ่งดินแดนในเทพนิยายจนผู้คนในพื้นที่เรียกขานกันว่า “ปล่องไฟนางฟ้า” ที่ในปี ค.ศ.1985 ยูเนสโกได้ประกาศให้พื้นที่มหัศจรรย์แห่งนี้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติและ วัฒนธรรมแห่งแรกของตุรกี
อุชหิซาร์ เป็นพื้นที่ที่มีจุดเด่นคือภูเขาขนาดใหญ่มีรูพรุนเหมือนรวงผึ้ง รายล้อมไปด้วย หินทรงกระโจม กรวยคว่ำ และเจดีย์เต็มไปหมด ที่สำคัญก็คือส่วนหนึ่งของหินเหล่านี้มีคนอาศัยอยู่ภายใน ในลักษณะ“บ้านถ้ำ” มาช้านานนับจากอดีตถึงปัจจุบัน เป็นการอยู่อาศัยแบบ“เจาะเข้าไป”ภายในหิน โดยไม่มีการ“ทุบทำลายหิน”เหล่านี้ทิ้งเพื่อปรับพื้นที่ให้ราบเรียบแต่อย่าง ใด ส่วนบ้านที่ปลูกสร้างขึ้นใหม่ก็ทำอย่างกลมกลืน ไม่ทำลายทัศนียภาพ นับเป็นการอยู่อาศัยกับธรรมชาติอย่างอิงแอบพึ่งพิงที่น่ายกย่องเป็นอย่าง ยิ่ง
กรวยผาถูกเจาะเป้นที่อาัศัยเพื่อหลบภัยจากโจรทะเลทราย และ กองทพมุสลิมในยุคสงครามศาสนา


ที่ มาของนครลับแลใต้พิภพ - ในยุคที่กองทัพมุสลิมเรืองอานุภาพบุกยึดแผ่นดินได้กว้างไกล ไล่เข่นฆ่าชาวคริสต์ที่ตนถือว่านอกรีต ชาวคริสต์ส่วนหนึ่งได้อพยพเข้ามาหลบซ่อนในแผ่นดินอนาโตเลียแห่งนี้ ด้วยถือเอาลักษณะภูมิประเทศที่ซับซ้อนเป็นชัยภูมิ ขุดเจาะเขาหินรูปร่างประหลาดเป็นเมืองลับแล หลบกองลาดตระเวนของมุสลิม โดยเมื่อมองจากไกลๆก็ไม่คิดว่าจะมีผู้คนอาศัยอยู่ ทำให้ภายในเขารูปร่างประหลาดเหล่านี้ กลายเป็นชุมชนที่มีทั้งโบสถ์คริสต์ โรงพยาบาล โรงอาหาร ฯลฯ

แผนที่

View เมืองคัปปาโดเกีย Cappadocia in a larger map

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

yengo ad

BumQ