Right Up Corner

ad left side

วันศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ทะเลสาบเกลือ ซาลาร์ เดอ อูยูนิ Salar de Uyuni โบลิเวีย Bolivia












ซาลาร์ เดอ อูยูนี เป็นทะเลสาบเกลือที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของโบลิเวีย ห่างจากกรุงลาปาซเมืองหลวง ประมาณ 185 ไมล์ ด้วยขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีอาณาเขตกว้างใหญ่ไพศาลมากถึง 10,582 ตารางกิโลเมตร หนังสือ คู่มือท่องเที่ยว "รัฟไกด์ส" จัดให้ "ซาลาร์ เดอ อูยูนี" เป็น 1 ใน 25 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก ร่วมกับสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงอย่าง กำแพงเมืองจีน ทัชมาฮาล และแกรนด์แคนยอน ยิ่งทำให้นักท่องเที่ยวอยากเข้าไปสำรวจ จนปีที่แล้ว มีนักท่องเที่ยวมาชมความงามถึง 60,000 คน 

ทำไมทะเลเกลือถึงได้มาอยู่ในประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล?
มีคนกล่าวไว้ว่าทะเลเหลือแห่งนี้แท้จริงแล้วเป็น ทะเลสาปที่มีมาตั้งแต่สมัยดึกดำบรรพ์ค่ะ จนเวลาผ่านพ้นไปหลายๆปี หลังจากที่สภาพอากาศเริ่มแห้งแล้ง ฝนไม่ตกตามฤดูกาล สุดท้ายทะเลสาปเลยค่อยๆเหือดแห้ง จนกลายเป็นทะเลสาปที่มีเกลืออัดแน่นอยู่ประมาณ 10 พันล้านตันเลยทีเดียว แต่ก็ใช่ว่าจะไม่เหลือเค้าของทะเลสาปเลยเสียทีเดียว เพราะพื้นที่บางส่วนก็ยังมีน้ำเค็มๆหลงเหลือให้ชมอยู่บ้างค่ะ
 

เกลือเยอะๆแบบนี้เอามาใช้ประโยชน์อะไรเอ่ย?  
ปัจจุบันทะเลเกลือแห่งนี้ได้สร้างรายได้ให้กับโบลิเวียอย่าง ต่อเนื่อง เนื่องจากมีการจัดทำเป็นอุตสาหรรมเหมืองเกลือเป็นล่ำเป็นสันเลยทีเดียว แต่ไม่ว่าจะขนออกมาเท่าไหร่ ปริมาณของเกลือก็ยังไม่ลดน้อยลงไปเลยค่ะ
  
แผนที่

View ซาลาร์ เดอ อูยูนิ Salar de Uyuni in a larger map

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

yengo ad

BumQ