Right Up Corner

ad left side

วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2554

โอเอซีส Oasis Oases

โอเอซีส แอ่งน้ำอันโดดเดี่ยวกลางทะเลทราย
ท่านทั้งหลายคงรู้อยู่แล้วว่าในระบบชีววิทยาและภูมิศาสตร์นั้น โอเอซีส(OASIS) ก็คือ พื้นที่อันอุดมสมบูรณ์และชุ่มชื้นในท้องทะเลทรายที่สุดแสนจะแห้งแล้ง โอเอซีสมีอยู่หลายแบบหลายขนาด แต่โดยทั่วไปนั้นจะมีลักษณะพื้นฐานที่เหมือนกันคือ จะเป็นแอ่งน้ำอันโดดเดี่ยวภายในทะเลทรายและล้อมรอบไปด้วยพืชพันธ์ไม้ต่างๆ ถ้าจะพูดไป โอเอซีสก็ถือได้ว่าเป็นความอยู่รอดและความหวังของสิ่งมีชีวิตในดินแดนที่แห้งแล้งและกันดาร เพราะมันเป็นแหล่งรวบรวมสิ่งมีชีวิตหลากหลายชนิด แม้แต่มนุษย์เองก็ยังสามารถตั้งกลุ่มกันอยู่อาศัยในโอเอซีสได้ถ้ามันมีขนาด ใหญ่เพียงพอ




โอ เอซีสในทะเลทรายนั้นส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นมาเองตามธรรมชาติและก็มีอยู่บ้างที่ มนุษย์เราขุดและสร้างมันขึ้นมา ในธรรมชาตินั้นโอเอซีสเกิดขึ้นมาจากแหล่งน้ำที่อยู่ใต้พื้นดิน แม้ว่าทะเลทรายนั้นจะแห้งแล้งมากน้อยเพียงใด แต่นานๆครั้งมันก็ยังต้องมีฝนตกลงมาอยู่บ้าง และน้ำจากฝนนี้เองจะไหลซึมผ่านพื้นทรายลงไปกักเก็บใว้บนชั้นหินใต้พื้นดิน และก่อให้เกิดแหล่งน้ำบาดาลใต้ทะเลทรายโดยปกติแล้วแหล่งน้ำใต้พื้นดินใน ทะเลทรายจะอยู่ต่ำลงไปหลายร้อยฟุตดังนั้นพื้นที่ที่จะเป็นโอเอซีสได้จะต้อง มีภูมิศาตร์ที่พอเหมาะพอสม และต้องอยู่ต่ำพอที่จะให้น้ำจากใต้พื้นดินนั้นมีแรงดันมากพอที่จะผลักส่ง ตัวเองขึ้นท่วมผืนดินชั้นบนจนเกิดเป็นแอ่งน้ำ ในธรรมชาติการที่พื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งในทะเลทรายจะกลายไปเป็นโอเอซีสนั้น ต้องอาศัยแรงลมพัดกัดเซาะพื้นผิวทรายให้ลึกและบางลงจนแตะถึงหรืออยู่ใกล้ ระดับผิวน้ำที่อยู่ใต้พื้นดินมากพอจนก่อให้เกิดแอ่งน้ำดังที่ว่าใว้ข้างต้น  อย่างไรก็ตามโอเอซีสบางชนิดก็ไม่ได้อาศัยน้ำจากชั้นบาดาล เพราะโอเอซีสบางชนิดในธรรมชาติจะมีพื้นผิวพิเศษที่ต่างจากพื้นทรายธรรมดา ซึ่งจะสามารถกักเก็บน้ำจากฝนที่ตกลงมาไม่ให้ซึมผ่านลงไปใต้พื้นดิน

และ ไม่ว่าจะอย่างไรเมื่อบนพื้นทรายเกิดมีแอ่งน้ำเกิดขึ้นพวกสัตว์ทั้งหลายก็จะ มาอยู่อาศัยใช้ดื่มกิน และในทางเดียวกันสัตว์เหล่านั้นก็อาจนำพาเมล็ดพันธ์พืชติดตัวมาโดยไม่รู้ตัว ตามธรรมชาติ ยกตัวอย่างเช่น นกบาง ชนิดอาจบินผ่านมาและพักดื่มน้ำแล้วถ่ายอุจจาระที่มีเมล็ดพืชบนอยู่ด้วยทิ้ง ใว้รอบบริเวณแอ่งน้ำมือเมล็ดพืชได้รับความชื้นจากน้ำก็งอกเป็นต้นไม้จนกลาย เป็นโอเอซีสในที่สุด
พืช ในโอเอซีสที่มีอยู่ตามธรรมชาติและมักพบบ่อยได้แก่ปาล์มและพืชล้มลุกบางชนิด แต่สำหรับโอเอซีสบางแห่งที่มีขนาดใหญ่และมีมนุษย์อาศัยอยู่ ก็มักจะมีการปลูกพืชทางการเกษตรเสริมด้วย เช่นอินทผลัม มะเดื่อ มะกอกแอปปริคอท รวมทั้งพืชที่ต้องการความชื้นมากก็สามารดปลูกได้ เช่น ข้าวสาลีข้าวบาร์เลย์ และข้าวฟ่างเป็นต้น

การทำการเกษตรในเขตโอเอ ซีสนั้นจำเป็นต้องมีระบบการจัดการน้ำและดินที่ดีและต้องมีความรู้ความเขาใจ ในธรรมชาติของโอเอซีสนั้นๆเป็นอย่างดีเพื่อประโยชน์สูงสุดในการใช้งานและ บ้องกันการขาดแคลนน้ำในอนาคต

การเดินทางข้ามทะเลทรายในปัจจุบันหรือ โดยเฉพาะในอตีดนั้นมีความจำเป็นอย่ายิ่งที่จะต้องตรวจสอบเส่นทางและศึกษา แหล่งโอเอซีสระหว่าทางอย่างรอบคอบ เพราะโอเอซีสนั้นถือเป็นแหล่งเติมอาหารและน้ำที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลในทะเลทรายที่ร้อยและแห้งแล้ง

จากการรับรองของหนังสือ เดอะ กินเนสส์ บุ๊ก ออฟ เวิลด์ เร็กคอร์ด (The Guinness Book of World Record)ในปี ค.ศ. 2007 เขียนใว้ว่า เดอะ ไนล์ วาลีย์ แอนด์ เดลตา (The Nile River valley and delta) ในประเทศอียิปย์ คือโอเอซีสที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งมีขนาดกว้างใหญ่ไพศาลถึง 22000 ตารางกิโลเมตร

โอ เอซีสนั้นมีอยู่มากมายในโลกและบางแห่งก็อาจจะยังไม่เคยมีใครค้นพบ แต่สำหรับโอเอซีสที่ เป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงจากข้อมูลใน วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี(Wikipedia The Free Encyclopedia) นั้นมีอยู่ประมาณ 30 กว่าแห่งทั่วโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

yengo ad

BumQ