Right Up Corner

ad left side

วันอาทิตย์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2554

ผีเสื้ออพยพ ผีเสื้อจำศีล ผีเสื้อโมนาร์ก Monarch Butterfly เม็กซิโก Mexico



ผีเสื้อโมนาร์กหลายล้านตัวทยอย เดินทางถึงแหล่งหลบภัยผีเสื้อสำคัยในรัฐมีโชอากัง ทางตอนกลางของเม็กซิโก ปรากฎการณ์ประจำปีที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี











ผีเสื้อ โมนาร์กเหล่านี้บินหนีฤดูหนาวที่หนาวเย็นของประเทศแคนาดา และภาคเหนือของสหรัฐ และเดินทางเป็นระยะทางหลายพันกิโลเมตรลงมาทางใต้เพื่อการจำศีลและผสมพันธุ์ ในป่าเขตร้อน ทางตอนกลางของเม็กซิโก

ต้นไม้หลายร้อนต้นคลาคล่ำไปด้วย ผีเสื้อที่บนมาเกาะ ผีเสื้อเหล่านี้จะพำนักอยู่ที่นี่เป็นเวลาประมาณ 5 เดือนนับจากนี้ไป ปกติพวกมันจะเริ่มมาที่นี่ตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายนไปจนถึงเดือนมีนาคมของปี ถัดไป ซึ่งเรียกว่าการย้ายถิ่นในช่วงฤดูใบไม้ผลิจากสหรัฐและแคนาดา

ปี นี้ผีเสื้อโมนาร์กต้องเผชิญภัยคุกคามใหม่ นั่นคือพายุรุนแรงที่สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับป่า ซึ่งเป็นแหล่งหลบภัยของพวกมันในเม็กซิโก-ปีนี้พายุทำลายแหล่งหลบภัยของ ผีเสื้อโมนาร์กไปแล้วถึง 3 หมื่น 2 พัน 124 เอเคอร์ หรือ 8 หมื่น 1 พัน 190 ไร่ ทำให้แหล่งหลบภัยของพวกมันเหลือน้อยลง

การตัดไม้ทำลายป่าก็เป็นสาเหตุสำคัญอีกอย่างที่ทำให้แหล่งหลบภัยของพวกมันลดน้อยถอยลง

แผนที่

View ผีเสื้อจำศีล Monarch Butterfly in a larger map

1 ความคิดเห็น:

  1. เจออยู่ตัวนึงเก็บเจอเค้าอยู่นิ่งๆนึกว่าตายเลยเก็บเค้ามาถ่ายรูปเกือบครึ่งชั่วโมง เค้าตื่นและเดินได้เราคิดว่าเค้าหลับหรือจำศีลแน่ๆเพราะช่วงนี้จะเข้าหน้าหนาวเดือนต.ค.ด้วย สักพักเค้าก็นอนนิ่งๆต่อ ผ่านไปมาดูก็ตื่นและหลับสลับกันไปเลยไม่ได้จับเค้าไปปล่อยทิ้งไหนจะลองดูต่อไป

    ตอบลบ

yengo ad

BumQ