Right Up Corner

ad left side

วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เกรท โอเชี่ยน โรด Great Ocean Road ออสเตรเลีย Australia

http://www.wonder7th.com/wonder_natural/great_ocean_road05.jpghttp://www.wonder7th.com/wonder_natural/great_ocean_road04.jpgถนนสายนี้เป็นถนนที่ตัดเลียบชายฝั่งด้านตะวันตกเฉียงใต้ของเมลเบิร์น ซึ่งเป็นชายฝั่งที่คลื่นลมพัดแรง ชายฝั่งโดยส่วนใหญ่จะเป็นหน้าผาเว้าๆ แห่วง ๆ และกระแสลมและคลื่นที่ซัดซ่าอย่างรุนแรงบ่อย ๆ นี้เองเป็นตัวกัดเซาะหน้าผาให้แตกและบางครั้งก็ถล่มคลื่นลมกัดเซาะเป็นเวลา นับล้าน ๆ ปี จนปัจจุบันแผ่นดินบางส่วนกลายเป็นเกาะหินโด่เด่นอยู่กลางทะเล มีรูปทรงแปลก ๆ ดูสวยงามและบางครั้งก็ดูน่ากลัว

       แต่ละจุดชมวิวจะมีความสวยงามที่แตกต่างกันออกไป อีกทั้งมีชื่อเรียกต่าง ๆ ออกไปอีก ชื่อแต่ละชื่อล้วนแต่มีที่มาหรือบ่งบอกลักษณะคล้ายคลึง เช่น Twelve Apostles, Loch Ard Gorge, London Bridge, New Field Bay

        Twelve Apostles หรือ 12 สาวกของพระเจ้าเป็นแท่งหินปูนที่ถูกธรรมชาติสลักให้มีรุปทรงแปลกๆ แตจกต่างกันไป เรียงรายกระจายอยู่บริเวณชายหาด แต่ความจริงมีไม่ครบ 12 แท่งดังชื่อ เพราะแท่งหินมีการผุกร่อนพังไปแล้ว 2 อัน ในอนาคตอาจจะไม่เหลือให้ชื่นชมอีกแล้ว

        Loch Ard Gorge เป็นท่งหินรูปโค้งขนาดใหญ่ เกิดจากการที่ส่วนตรงกลาง ถุกน้ำทะเลกัดเซาะจนทะลุ ก่อให้เกิดรูปร่าง คล้ายสะพานโค้ง

        LONDON BRIDGE หรือ สะพานลอนดอนก็จะมีลักษณะคล้ายสะพานที่ข้ามแม่น้ำเทมส์ในกรุงลอนดอน ปัจจุบัน เกาะหินแห่งนี้ได้ถูกคลื่นลมซัดจนขาดออกจากแผ่นดินใหญ่ เมื่อ 3 ปีที่แล้ว (ปัจจุบันปี พ.ศ. 2545) เหลือเป็นเพียงเกาะหินขนาดใหญ่กลางทะเลเท่านั้น น่าจะเกิดจากการยุบตัวของส่วนเชื่อม

        New Field Bay ก็ได้มาจากชื่อของเรือที่มาอับปางลงในบริเวณนั้น เป็นต้น

        ชายฝั่งทะเลด้านใต้ เป็นชายฝั่งที่เคยมีเรือมาอับปางมากที่สุด เนื่องจากเป็นชายฝั่งที่มีกระแสลมแรงและหินโสโครกมากมาก อีกทั้งความเว้า ๆ แหว่ง ๆ ของหน้าผาก็ยิ่งทำให้ยาก ที่จะเดินเรือ


แผนที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

yengo ad

BumQ